วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ครั้งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย

ผมเห็นเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน Bangkok หรือ กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงที่สวยงามของประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 13-19 พ.ค.2553 ที่ผ่านมาแล้ว รู้สึกหดหู่ หงุดหงิด บางครั้งก็คล้ายกับจะซึมเศร้า และรู้สึกเสียใจลึกๆ ผมไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นเหตุการณ์ก่อการร้ายเช่นนี้เกิดขึ้นกับตา ผมเฝ้าถามตัวเองว่า "ทำไม? เหตุการณ์เหล่านี้ต้องเกิดขึ้น ในสมัยที่เรา ก็ถือว่าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่คนหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในบ้านเมืองนี้ ประเทศนี้ แต่เรากลับไม่สามารถช่วยเหลือประเทศของเราได้เลย...ได้แต่บ่น ได้แต่ด่าคนที่คิดร้าย คิดชั่ว นักการเมืองที่เลว รวมถึงคนที่ไม่หวังดีต่อชาติ และราชบัลลังก์ ผมอยากจะทำอะไรให้มากกว่านี้ แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร.."
ผมอยากจะเขียนบรรยายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้จดจำเป็นบทเรียน แต่คิดว่า ภาพถ่ายน่าจะทำหน้าที่นั้นได้ดีกว่า ผมเลยไปคัดสำเนาภาพเหตุการณ์มาจาก สำนักข่าว REUTERS ( http://www.reuters.com/) เหตุที่ต้องคัดมาจากสำนักข่าวต่างประเทศ ก็เพื่อยืนยันว่าภาพเหตุการณ์เหล่านี้ มีคนทั่วโลกได้รับรู้แล้ว ต่อจากนั้นผมได้นึกถึงเพลง กรุงเทพราตรี ของวงสุนทราภรณ์ ซึ่งพรรณนาความสวยงามของกรุงเทพฯ ไว้ได้ไพเราะมาก ผมจึงนำมาประกอบภาพเพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบกันในมุมกลับ..อย่างน้อยเพื่อให้ทุกคนที่กำลังคิดร้ายต่อประเทศไทย ..ได้ยุติการกระทำเสียและกลับเนื้อกลับตัวมาช่วยกันสร้างประเทศไทยของเรากันดีกว่า...


May 19, 2010 — ภาพการชุมนุมของคนเสื้อแดงและกลุ่มก่อการร้าย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อต่อต้านรัฐบาล จนกระทั่งรัฐบาลต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ภาพเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในระหว่าง 13-19 พ.ค.2553 บริเวณ แยกศาลาแดง แยกราชประสงค์ สามเหลี่ยมดินแดง ราชปรารภ พระรามสี่ บ่อนไก่
เจ้าของภาพ : สำนักข่าว REUTERS
เพลงประกอบ : กรุงเทพราตรี ของวงสุนทราภรณ์
ที่มา : http://www.youtube.com/watch?v=jJKcNUkMN4I
เจ้าของ : s463368

ไม่มีความคิดเห็น: