วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ขอเขียนอีกครั้ง ก่อนถึงวันชี้ชะตา (ประเทศไทย)



ประชาธิปไตย
ประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ มิใช่ประชาชนเป็นใหญ่
ประโยชน์ที่ถูกต้องของประชาชนทั้งหมดเป็นใหญ่....

"ประชาชนเป็นใหญ่มันไม่แน่  ประชาชนบ้าบอก็ได้"

ของประชาชน โดยประชาชน
ถ้าประชาชนเห็นแก่ตัวแล้ว...ฉิบหายหมด
พุทธทาสภิกขุ

***********************************************************

อีกสองวันก็จะถึงวันเลือกตั้ง ส.ส.ชุด 24 ของประเทศไทย จากพรรคการเมืองที่แข่งขันกันทั้งหมด 40 พรรค ผมรู้สึกตื่นเต้นจริงๆ ที่จะได้ทราบผลการเลือกตั้งว่า "คนไทยส่วนใหญ่จะเลือกใครมาปกครองเขาเอง....และยังจะได้ทราบต่อไปว่า...ชะตาของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร"

คนไทยจะเป็นผู้รู้  ผู้ตื่น หรือผู้เบิกบานหรือปล่าว
หรือคนไทยจะเป็นเพียงผู้หลับไหล ลืมตื่น หมกตัวอยู่ใต้โคลนตรม
ดังเช่นบัวสี่เหล่าที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอน 

ท่านพุทธทาสภิกขุ ท่านยังบอกว่า
"ประชาธิปไตยไม่ใช่ประชาชนเป็นใหญ่....ประชาชนเป็นใหญ่มันไม่แน่...ถ้าประชาชนเห็นแก่ตัวแล้ว ฉิบหายหมด"

ผมกลัวจริงๆ ..กลัวว่ามันจะเป็นเหมือนนิทานที่ผมเคยเล่าให้ฟัง....
(อ่านนิทานก่อนการเลือกตั้ง)

อีกไม่กี่วัน BigC, Lotus และ Makro ห้างต่างชาติ...แถวบ้านผม คงจะขายดีเป็นพิเศษ เพราะ "คนแถวบ้านผมกำลังจะมีเงิน...เงินกำลังจะสะพัด...เงินกำลังจะบินมา"

ผมรู้สึกเสียดายงบประมาณค่าจัดทำสื่อโฆษณา รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของ กกต. จำนวนไม่รู้กี่ล้านบาททั่วประเทศ ในเรื่องการไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียง...

คนซื้อสิทธิ์ มันก็ซื้อจริงๆ.....เพราะไม่ซื้อคงไม่ชนะแน่
คนขายเสียง  ก็จ้องรอจะขายจริงๆ.......รอเพียงเงินมาจึงจะกาเป็น....
คนไม่เคยขายเสียง....จะทำอย่างไรเขาก็ไม่ขายเสียง

เพราะฉะนั้น การทุ่มงบประมาณดังกล่าว ผมจึงคิดว่ามันไม่ค่อยได้ผล...เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา...ไม่มีอะไรไปกระตุ้นต่อมใต้สำนึกเลย

วันนี้หลายเขตเลือกตั้งที่บ้านผมเริ่มแล้วที่ 300 บาทบ้าง 500 บาทบ้าง....ยังคงต้องดูกันต่ออีกสองวันว่าสนนราคาต่อเสียงจะเป็นเท่าใด....น่าสงสารประเทศไทย...
"รักเงินมากกว่าความถูกต้องหรือปล่าว"

"บ้านผมมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งบ้าน 10 คน ถ้าได้คนละ 1,000 บาท ก็ 10,000 บาทแล้วละครับ เงินก้อนใหญ่ขนาดนี้ ครอบครัวผมกินกันไปได้อีกหลายเดือน" ชายสูงอายุท่านหนึ่งเล่าให้ผมฟัง

นักการเมืองเหล่านี้ อุตส่าห์ลงทุนจ่ายเงินซื้อเสียง
เพียงเพื่อตัวเอง..จะได้ใช้ความรู้ความสามารถเข้าไปพัฒนาประเทศชาติให้เจริญ...จริงหรือ?
ตอบง่ายๆ ไม่มีใครเสียสละเช่นนี้หรอกครับ!!!

ผมขอตั้งจิตอธิษฐานภาวนาให้ประชาชนคนไทยตัดสินใจถูก
อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว
อย่าตัดสินใจโดยใช้เงินเป็นตัวตั้ง 
อย่าตัดสินใจเพราะความรู้จัก หรือความเป็นพวกเป็นพ้อง
หากไม่ตั้งสติและใช้ปัญญามาพิจารณาแล้ว ระวังนะครับ

"วิญญาณปู่..ท่านจะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร"

แต่ถ้าตัดสินใจเลือกใครไม่ได้ก็ X ช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนเลยครับ
อย่างน้อย เราก็ไม่ได้เลือกโจรให้เข้าไปขายชาติ ขายบ้าน ขายเมือง
เวลาตายไป จะได้บอกปู่ได้ว่า "วันนั้นผมไม่ได้เลือกพวกมัน"

*******************************
ชาติชาย  คเชนชล :  1 ก.ค.2554

อยากให้อ่านเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น: